Xử lý nước thải nhà hàng

Rate this post

Hiện nay khi các nhà hàng mọc lên ngày càng nhiều thì vấn đề xử lý nước thải cũng là một thách thức không nhỏ. Vì vậy Công ty Môi Trường Thiên Phú được thành lập ra với mục tiêu giúp khách hàng xử lý mọi loại nước thải, trong đó có nước thải nhà hàng.  Nếu qúy khách hàng đang thực sự cần hãy nhanh tay liên hệ theo số 0989.787.301 để được hỗ trợ tư vấn. Ngoài ra để hiểu thêm về xử lý nước thải nhà hàng như thế nào, mời các bạn xem qua bài viết sau nhé.

Nguồn gốc phát sinh của nước thải nhà hàng

Nước thải nhà hàng thực chất cũng là một dạng nước thải sinh hoạt, nó chủ yếu đến từ những nguồn sau:

  • Nguồn nước thải từ nhà bếp, phòng ăn, tức là những hoạt động của nhà bếp, phòng ăn như là: rửa chén, dĩa, rửa rau, nước thải có chứa dầu mỡ…
  • Nguồn nước thải từ các hoạt động cá nhân của các nhân viên trong nhà hàng và du khách. Ví dụ rửa tay, giặt giũ tạp dề, đồng phục làm bếp…

 


Nhà hàng ngày càng mọc lên nhiều khiến cho việc xử lý nước thải ngày càng cấp bách

Với những nguồn phát sinh nước thải nhà hàng, công ty Môi Trường Thiên Phú lựa chọn phương pháp xử lý nước thải bằng:” Công nghệ sinh học hiếu khí tiếp xúc giá thể FBR”. Vậy phương pháp này ra sao, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Công nghệ sinh học hiếu khí tiếp xúc giá thể FBR là gì?

Công nghệ xử lý sinh học kết hợp giá thể FBR là công nghệ tiên tiến, đã được áp dụng thành công trong việc xử lý nước thải của các nhà hàng, nhà hàng khách sạn, khu dân cư, nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp tại các nước trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng.  Và nó có những đặc điểm riêng như sau:

– Hệ thống xử sinh học (FBR) được thiết kế trên cơ sở dữ liệu công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, an toàn trong vận hành và đặc biệt: dễ vận hành nhất đang được áp dụng trên thế giới.

– Quy trình xử lý sinh học hiếu khí bằng phương pháp (FBR) đạt hiệu quả xử lý cao, dễ dàng kiểm soát cân bằng chế độ thủy lực nhờ hệ thống van ống, đồng hồ đo lưu lượng. Bên cạnh đó, với lớp vật liệu đệm có bề mặt riêng lớn nên sinh khối vi sinh cũng lớn, nâng cao khả năng chịu sốc của vi sinh (với bất cứ thay đổi bất thường nào của nước thải đầu vào) cao hơn nhiều so với các công nghệ sinh học truyền thống như phương pháp hiếu khí bùn truyền thống Aerotank, xử lý theo mẻ SBR, hoặc dạng công nghệ tích hợp giữa 2 phương pháp đó (có thể gọi tạm là AST). Với những công nghệ sinh học cũ này, đòi hỏi nhân viên vận hành phải có tay nghề cao và giàu kinh nghiệm.

– Lượng bùn vi sinh sinh ra trong quy trình FBR giảm hẳn (gần 50%) so với các công nghệ sinh học truyền thống như Aerotank, SBR, hoặc AST. Do vậy, giảm được chi phí về quản lý cũng như xử lý bùn.

– Mặt khác do công nghệ (FBR) mức độ xử lý tỷ lệ thuận với chiều sâu lớp nước tiếp xúc, vật liệu đệm có bề mặt riêng lớn, mật độ vi sinh lớn và ổn định nên cho phép giảm thời gian lưu nước và giảm chi phí đầu tư xây dựng. Các công nghệ sinh học truyền thống như Aerotank, SBR, hoặc AST cần nhiều diện tích do theo lý thuyết phải thiết kế các bể sinh học nặng nề, cồng kềnh…

Sơ đồ xử lý nước thải nhà hàng:


Sơ đồ xử lý nước thải nhà hàng điển hình

Quy trình xử lý nước thải nhà hàng:

Đầu tiên nước thải sẽ được chia làm 2 đó là nước thải sinh hoạt thì đi vào hầm tự hoại, còn nước thải từ nhà bếp sẽ được dẫn vào bể tách dầu. Nhiệm vụ của bể tách dầu là tách lượng dầu mỡ có trong nước thải ra khỏi dòng thải tránh sốc tế cho giai đoạn xử lý vi sinh phía sau.

– Tiếp theo đó nước thải từ hầm tự hoại và nước thải từ bể tách dầu chảy vào bể điều hòa. Ở đây nước thải sẽ được điều hòa hàng giờ để lưu lượng luôn được ổn định. Ngoài ra, trong bể điều hòa còn có bơm đảo nước giúp ổn định lượng nước thải tốt hơn.

– Kế đến nước thải sẽ được dẫn qua bể xử lý hiếu khí FBR, bể này có nhiệm vụ chuyển hóa các hợp chất hữu cơ thành metan và các sản phẩm hữu cơ khác.Bể xử lý sinh học hiếu khí FBR có chế độ hoạt động liên tục, xử lý chất bẩn hữu cơ trong nước thải bằng vi sinh vật hiếu khí bám dính trên các giá thể lắp cố định bên trong bể. Các vi sinh vật này sẽ phân hủy các chất hữu cơ thành sản phẩm cuối cùng là CO2 và H2O. Không khí ở đây được cấp vào nhờ máy thổi khí hoạt động luân phiên 24/24h.

Nước sau khi ra khỏi có hàm lượng COD và BOD giảm 70-85%, đồng thời lượng bùn sinh ra cũng không nhiều như ở quá trình xử lý vi sinh bằng bùn hoạt tính lơ lửng (bể Aerotank). Ngoài ra ở bể này còn có cơ chế quá trình chuyển hóa chất hữu cơ (chất gây ô nhiễm) thành chất vô cơ (chất không gây ô nhiễm) như sau:

  • Lọc qua khe: hạt có kích thước lớn hơn kích thước khe sẽ được giữ lại.
  • Lọc bám dính: Vi sinh vật hiếu khí, tùy nghi và kỵ khí sống trên bề mặt vật liệu sẽ lấy chất hữu cơ trong nước thải làm thức ăn, quá trình này đồng nghĩa với việc chất gây ô nhiễm đã được chuyển hóa thành chất không gây ô nhiễm.​

-Kế tiếp nước thải được dẫn qua bể lắng sinh học, tại đây cặn bẩn trong nước sẽ được loại bỏ nhờ vào quá trình lắng trọng lực. Diễn tiến của hạt cặn trong quá trình lắng gồm các bước sau: Lắng đơn – lắng keo tụ – lắng cản trở – lắng nén. Bùn cặn sinh ra một phần được tuần hoàn về bể sinh học FBR, phần bùn dư sẽ được xả về bể chứa bùn. Rồi tiếp đến nước thải chảy qua bể khử trùng có nhiệm vụ chứa nước để bơm qua cột áp lực.


Bể xử lý nước thải nhà hàng

Như vậy, qua bài viết này, bạn đã phần nào hiểu được quy trình xử lý nước thải nhà hàng. Nếu bạn là chủ một nhà hàng dù lớn hay nhỏ, bạn cũng nên lắp đặt hệ thống xử lý nước thải để lượng nước thải ra môi trường không gây nguy hại.

Hãy Gọi ngay 0989.787.301 để được tư vấn miễn phí.

Với Slogan “Thiên Phú – Khởi nguồn niềm tin – Vững bền uy tín” Chúng tôi cam kết sản phẩm, dịch vụ về mặt chất lượng và giá cả. Qúy khách hàng có thể yên tâm nhất.

CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ VÀ CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG THIÊN PHÚ

Địa chỉ: 822/23/14 Hương Lộ 2, P.Bình Trị Đông A, Bình Tân, TP.HCM

Hotline: 0989.787.301

Mail: thienphuetm@gmail.com

Website: https://moitruongthienphu.com/

Gọi ngay

Facebook Chat

Zalo Chat